Á vefnum lífeyrismál.is, sem er upplýsginavefur um lífeyrismál, má finna eftirfarandi frétt þar sem fjallað er um skýrslu frá Seðlabankanum um umsvif og starfsemi lífeyrissjóða.
„Jákvætt og lofsvert að fá frá Seðlabankanum skýrslu um umsvif og starfsemi lífeyrissjóða, einkum í ljósi þess að yfirlýst markmið bankans er að skapa þannig umræðu.
Margt er þarna áhugavert, vekur spurningar eða kallar á athugasemdir en til þess er líka leikurinn gerður og við fögnum frumkvæðinu.“
Nokkurn veginn á þessum nótum má taka saman viðbrögð fulltrúa lífeyrissjóða við nýbirtu sérriti Seðlabanka Íslands um lífeyrissjóðakerfið á samkomu sem bankinn boðaði til í Safnahúsinu við Hverfisgötu á dögunum.
Höfundar skýrslunnar kynntu efni hennar og síðan voru pallborðsumræður og gestir í sal lögðu orð í belg með spurningum eða athugasemdum. Meginatriði ritsins eru dregin hér saman í nokkrum kaflafyrirsögnum:
Margar og margvíslegar aðfinnslur Seðlabankans
Seðlabankaskýrslan er aðgengileg aflestrar og kjarnaatriði í mál höfunda hennar og útgefanda eru afmörkuð í boxum lesendum til frekari glöggvunar. Hér eru nokkur slík dæmi:
Viðbrögð lífeyrissjóða
Þátttakendur í pallborðsumræðum í síðari hluta fundar í Safnahúsinu voru Ásgeir Jónsson seðlabankastjóri, Björk Sigurgísladóttir og Tómas Brynjólfsson varaseðlabankastjórar, Ólafur Páll Gunnarsson, framkvæmdastjóri Íslenska lífeyrissjóðsins, Rebekka Ólafsdóttir, forstöðumaður hjá Gildi lífeyrissjóði, og Ólafur Sigurðsson, framkvæmdastjóri Birtu lífeyrissjóðs.
Fulltrúar lífeyrissjóðakerfisins sögðu vissulega þörf á að breyta ýmsu í lögum um lífeyrissjóði og það hefði lengi blasað við. Hins vegar mætti margt nefna sem gerði það varhugavert að fella lífeyrissjóði undir sama laga- og regluverk og banka og tryggingafélög. Lífeyrissjóðir hefðu sérstöðu, löggjöf um þá væri til að mynda íslensk og ekki háð ESB-reglum.
Sérstæðan fælist og í því að aðilar vinnumarkaðarins hefðu lagt grunn að lífeyriskerfinu og ættu þar sterka rödd. Lífeyrissjóðir hefðu líka ákveðið félagslegt hlutverk og væru að því leyti ósambærilegir fjármálafyrirtækjum og tryggingafélögum.
Þá var nefnt að lífeyrissjóðir væru með annars konar skuldbindingar og áhættusnið en bankar og lýst var eftir viðeigandi dæmum um hvenær og hvernig Seðlabankinn sæi fyrir sér að lífeyrissjóður kynnu að ógna fjármálastöðugleika í þjóðfélaginu.
Þá var þeim spurningum varpað fram hvenær eignir lífeyrissjóða teldust „nægilega fjölbreyttar“ að mati fjármálaeftirlits Seðlabankans og hvort þörf væri á því að reyna að orða „heilbrigða skynsemi“ í fjárfestingum í lagatexta?
Framkvæmdastjóri Birtu lífeyrissjóðs lauk sínum athugasemdum með því að segja að engan veginn stæðist fullyrðing um að bankar væru betur fallnir til þess en lífeyrissjóðir að lána fólki fjármuni til fasteignakaupa. Ekki þyrfti að horfa mörg ár aftur í tímann til að átta sig á því.
Viðbrögð forseta ASÍ
Finnbjörn Hermannsson, forseti Alþýðusambands Íslands, var meðal þeirra gesta í sal er kvöddu sér hljóðs. Hann sagði skýrsluna, sjálft umræðuefni fundarins, vera ágæta „að undanskilinni ásælni Seðlabankans í að hafa meiri áhrif á lífeyrissjóðakerfið og reyna að ryðja brautina fyrir bankana í sjóðfélagalánin, einu samkeppnina á bankamarkaði.“
Hann lýsti eftir viðhorfum sjóðfélaga í skýrslunni. Þeir væru hvorki fjármálastöðugleiki né gjaldeyrisforði heldur eigendur lífeyrisréttinda sinna í sjóðunum.
Finnbjörn bætti því við að lífeyrissjóðakerfið væri á ábyrgð launafólks og atvinnurekenda, þar með talið fyrirkomulag stjórnarkjörs í sjóðunum. Seðlabankinn væri kominn inn á vettvang almennra kjarasamninga með því að skipta sér af reglum um stjórnarfyrirkomulag lífeyrissjóða.